HomeKiến thức MarketingInsight định nghĩa thế nào? Nguyên tắc xác định chính xác

Insight định nghĩa thế nào? Nguyên tắc xác định chính xác

Trong một xã hội càng phát triển thì nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng phức tạp và đa dạng hóa. Cho nên việc nghiên cứu insight đã trở thành một thành phần không thể thiếu để có thể tạo ra những chiến dịch marketing hiệu quả nhất.

Insight là gì?

Insight là một từ đã quá quen thuộc trong ngành Marketing, thế nhưng vẫn có rất nhiều người hiểu sai nghĩa và chưa biết thật sự về nội dung của thuật ngữ này là như thế nào. Những thông tin dưới đây sẽ giúp cho bạn có thể hiểu rõ về chi tiết hơn:

Khái niệm chính xác về insight?

Insight là sự hiểu biết một cách chi tiết và rõ ràng nhất về những hành động của một đối tượng hay nhiều đối tượng trong một không gian và bối cảnh cụ thể. Hay nói cách khác insight có nghĩa là sự thăm dò bên sau nội tâm để có thể tìm ra được bản chất tâm trí của đối tượng đó thông qua quá trình nghiên cứu hoặc dựa vào trực giác.

Có rất nhiều người vẫn thắc mắc rằng insight có tác động mạnh mẽ đến sự thành công của các chiến dịch sản phẩm như thế nào? Bởi vì khi nghiên cứu được insight một cách chính xác sẽ giúp bản thân doanh nghiệp hay thương hiệu đó có thể định vị và đọc vị được đối thủ. Từ đó có thể đưa ra những đề xuất về sản phẩm mang tính vượt trội và nổi bật hơn để tăng hiệu suất mua sản phẩm của khách hàng.

Qua một từ ngữ thường xuyên gắn liền với từ insight chính là customer insight đây là một thuật ngữ đã quá là quen thuộc trong chuyên ngành Marketing và được sử dụng khá là thường xuyên. 

Thường người ta sẽ hiểu cụm từ Insight với nghĩa là những bí mật ẩn sâu trong tâm trí của khách hàng, những yếu tố có khả năng ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hành vi mua hàng của họ.

Insight - Thuật ngữ chuyên ngành dành cho marketer
Insight – Thuật ngữ chuyên ngành dành cho marketer

Việc nghiên cứu insight có dễ không?

Insight luôn tồn tại và nằm ẩn sau phía bên trong tiềm thức của mỗi customer, chính vì chúng ẩn quá sâu bên trong tiềm thức cho nên việc nghiên cứu và tìm hiểu cũng gặp không ít khó khăn để có thể đưa ra một cách chính xác nhất. 

Nguyên nhân chủ yếu là vì mỗi người khi mua hàng họ đều sẽ giấu đi và thực hiện hành động theo như tiềm thức ‘chỉ bảo’. Hoặc thậm chí là họ cũng không thể nhận ra chính bản thân họ đang cần gì muốn gì và làm gì. Chính vì thế các doanh nghiệp thường đưa ra một số câu hỏi và gợi ý để có thể khai thác và gợi mở những mong muốn của họ.

Hiện nay việc nghiên cứu insight của khách hàng được các agency nghiên cứu và mở rộng khá nhiều. Vì thế các công ty client sẽ giao trách nhiệm bà để các công ty agency toàn quyền quyết định trong việc nghiên cứu insight khách hàng.

Đặc điểm đặc trưng của Insight

Mặc dù đối với khái niệm insight sẽ khá là mơ hồ nếu bạn không hiểu kỹ và nhận biết đúng. Tuy nhiên để nghiên cứu sẽ có một số những đặc trưng riêng biệt mà bạn có thể nhận biết để giúp cho quá trình nghiên cứu trở nên dễ dàng hơn.

Không là sự thật hiển nhiên

Nhiều người thường hiểu nhầm rằng ý nghĩa của insight chính là những sự thật mà người ta coi nó là một điều hiển nhiên ở ngoài đời chẳng hạn như ‘cây được mọc lên từ đất’ -Đây chỉ là một sự thật hiển nhiên mà ai cũng biết. 

Đối với một thí dụ khác thì người ta có thống kê và tổng hợp được rằng ‘có hơn 80% khách hàng trong mùa dịch đã mua sắm các thiết bị điện tử để sử dụng’ và đây cũng chỉ là một sự thật sau khi người ta đã nhìn nhận và suy xét thị trường để đưa ra một con số cụ thể. Cho nên insight khách hàng không phải là một sự thật đơn thuần mà bất kỳ ai cũng có thể suy nghĩ trong phút chốc đã có thể biết.

Nhiều người đã hiểu lầm điều này cho nên thường gán ghép những sự thật và cho rằng đó chính là insight và đưa ra những hướng nghiên cứu sai lầm. Cho nên cần phải xác định thật kỹ là đó có thật sự là suy nghĩ mong muốn của khách hàng hay không chứ không phải là những sự thật trong cuộc sống đời thường để gán ghép một cách vô tội vạ.

Việc nghiên cứu insight gặp khá nhiều khó khăn
Việc nghiên cứu insight gặp khá nhiều khó khăn

Phải dựa vào nhiều loại dữ liệu khác nhau

Trong quá trình nghiên cứu và tìm ra insight thì không chỉ đơn giản là tìm một loại dữ liệu duy nhất là bạn đã có thể đưa ra một cách chính xác. Bởi vì trên thế giới này đã gần 8 tỷ người và mỗi người sẽ có một suy nghĩ và thông tin khác nhau. 

Đồng thời suy nghĩ của con người cũng vô cùng phức tạp và rất khó đoán cho nên không chỉ dựa vào một hai loại dữ liệu đơn thuần là bạn đã có thể tìm ra được. Cho nên bất kỳ thời điểm nào khi nghiên cứu insight cần phải tìm kiếm và dựa vào nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. 

Bạn có thể dễ dàng thấy các doanh nghiệp để có một số liệu cụ thể bài tổng hợp để đưa ra một insight chính xác thì người ta thường tổ chức các cuộc phỏng vấn kín, nghiên cứu về định lượng và đọc thông qua những comment trên mạng xã hội.

Biến insight trở thành một hành động có thật

Nếu bạn chỉ nghĩ rằng insight có nghĩa là nội tâm bên trong của khách hàng về những vấn đề khác nhau khi mua hàng hóa bài đó chỉ là suy nghĩ chứ chưa thực hiện hành động thì chắc chắn bạn sẽ sai ngay lập tức. 

Bởi vì chính những ý nghĩ và suy nghĩ bên trong của mỗi người mới dẫn đến những hành động của họ. Cho nên một insight đúng nghĩa chính là nguyên nhân chủ yếu để có thể tạo ra những hành động và hành vi cụ thể trong cuộc sống thực tế. 

Chứ nó không phải là câu chữ hay lời thuật một cách thông thường thông qua cuốn sách hay tờ báo nào. Insight không phải là những câu từ hoa mĩ hay lý thuyết suông mà nó chính là điều khiến cho người khác có thể khơi gợi, ấn tượng và bất ngờ. Từ đó sẽ dẫn đến hành động tương tác và hành vi mua hàng đối với những sản phẩm của doanh nghiệp đó.

Insight - Biến suy nghĩ trở thành một hành động thiết thực
Insight – Biến suy nghĩ trở thành một hành động thiết thực

Lý do cần tìm Insight khách hàng

Insight khách hàng sẽ giúp cho chính doanh nghiệp hay thương hiệu đó có thể chiếm được lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường hàng hóa. Kể cả những doanh nghiệp đang có tầm cỡ và sức ảnh hưởng mạnh mẽ thì họ cũng còn phải thường xuyên nghiên cứu để có thể đưa ra những điều chỉnh phù hợp đối với những mong muốn và nhu cầu của khách hàng.

Insight giúp tăng sự trải nghiệm khách hàng

Việc nghiên cứu ra Insight ẩn sau phía bên trong nội tâm của khách hàng sẽ khiến cho khách hàng hài lòng và yêu quý sản phẩm nhiều hơn. Tại vì có rất nhiều khách hàng vô cùng bất ngờ và nghĩ tại sao các doanh nghiệp lại có thể nghĩ ra và đúng theo như bản thân họ mong muốn đến như vậy. 

Nhưng đó là một quá trình dài để mỗi doanh nghiệp có thể tìm hiểu được Insight thông qua nhiều giai đoạn khác nhau từ bước tìm hiểu cho đến sau giai đoạn bán hàng. Từ đó họ có thể đưa ra những kết luận và đánh giá về những giai đoạn xuất sản phẩm cái nào thành công, cái nào kém hiệu quả.

Insight giúp doanh nghiệp xác định đúng tệp khách hàng

Hiện nay các doanh nghiệp thường có xu hướng nhóm vào những thị trường ít ai đầu tư và nhóm đối tượng thị trường ngách để có thể tăng hiệu quả sản xuất và giảm được các yếu tố cạnh tranh từ phía đối thủ. 

Cho nên để có thể tạo ra một chiến dịch Marketing thành công thì cần phải đòi hỏi những doanh nghiệp hay thương hiệu đó phải đưa ra những thông điệp rõ ràng chi tiết và cụ thể nhất khiến cho khách hàng có thể ghi nhớ và ấn tượng một cách sâu sắc.

Các loại Insight cơ bản hiện nay

Ngoài những đặc điểm và thông tin về Insight một cách bao quát thì người ta còn phân loại thuật ngữ này thành ba loại cơ bản. Đây chính là ba loại cơ bản nhất được đa số các doanh nghiệp và thương hiệu sử dụng.

Insight về nhân khẩu học

Đối với loại nghiên cứu Insight này người ta thông thường sẽ thống kê về độ tuổi giới tính nghề nghiệp thu nhập hàng tháng. Từ đó sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan và phân loại thành những tệp khách hàng và phân khúc khách hàng một cách hợp lý.

Tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng thông qua Insight
Tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng thông qua Insight

Insight về sản phẩm

Đối với Insight về sản phẩm sẽ chủ yếu có liên quan đến những thông tin mà khách hàng đánh giá và đưa ra những phản hồi trực tiếp đối với sản phẩm mà họ đã từng sử dụng. Đối với loại Insight này có một vai trò vô cùng quan trọng bởi vì nó chính là một sự thật hiểu ngầm để trở thành một cơ sở vững chắc giúp cho doanh nghiệp cải tiến được những tính năng trong sản phẩm.

Insight về phong cách sống

Đối với Insight phong cách sống, sẽ giúp cho bạn có thể dễ dàng cá nhân hóa những thông điệp để trở nên gần gũi hơn đối với khách hàng. Từ đó truyền đạt thông qua những hình thức truyền thông quảng cáo theo nhiều phương thức khác nhau. Nếu những chiến dịch mà các doanh nghiệp triển khai thành công thì họ sẽ biến đối tượng mà họ nhắm đến trở thành khách hàng trung thành.

Những hạn chế của Insight

Bên cạnh những ưu điểm của Insight thì vẫn tồn tại một số hạn chế trong nhiều khía cạnh khác nhau. Chẳng hạn như chất lượng dữ liệu sẽ gặp rất nhiều vấn đề và khó có thể xác minh được là điều đó có đúng hay không. 

Nhưng để có thể xác minh được Insight cần phải có một nguồn dữ liệu đủ lớn và chất lượng thực sự thì khả năng sai sót sẽ hạn chế khá nhiều. Bên cạnh đó cần phải có sự trợ giúp thông qua những chuyên viên IT để thu thập những thông tin thông qua những nền tảng digital. Tuy nhiên cần phải có một chi phí lớn thì mới có thể xử lý được những nguồn thông tin đó.

Xử lý những thông tin nghiên cứu được từ khách hàng
Xử lý những thông tin nghiên cứu được từ khách hàng

Kết luận

Trong bất kỳ chiến dịch marketing nào diễn ra tại các doanh nghiệp hay thương hiệu nếu không có Insight sẽ khiến cho chiến dịch đó trở nên ‘vô hồn’ và không có giá trị. Mặc dù trong quá trình nghiên cứu sẽ gặp khá nhiều khó khăn thế nhưng đây là điều phải nhắm đến để cung cấp những sản phẩm đúng phân khúc khách hàng. Hy vọng bài viết trên sẽ mang lại những thông tin hữu ích nhất dành cho bạn.

Xem nhiều nhất