HomeKiến thức MarketingSeeding - Nên triển khai thế nào để đạt được hiệu quả...

Seeding – Nên triển khai thế nào để đạt được hiệu quả cao?

Seeding đã là một khái niệm quá là quen thuộc đối với những người đang làm việc trong ngành Marketing. Tại vì bên cạnh việc tạo ra những nội dung hay hấp dẫn và thú vị, thì một trong những bước quan trọng nhất để có thể tăng tính tiếp cận đến khách hàng là bước Seeding.

Seeding là gì?

Mặc dù Seeding là một thuật ngữ đã quá quen thuộc kể cả những người không phải là thuộc chuyên ngành. Tuy nhiên để có thể hiểu được nghĩa chính xác của từ Seeding thì không phải ai cũng biết rõ. Những thông tin dưới đây sẽ giúp cho bạn có một cái nhìn tổng quan về chi tiết hơn đối với thuật ngữ này.

Khái niệm về seeding

Seeding là một hoạt động tiếp cận với khách hàng thông qua những hoạt động trên mạng xã hội như like, share, comment…Đây là một giai đoạn không thể nào thiếu nếu muốn tăng sự hiệu quả trong chiến dịch marketing. 

Nói một cách chính xác hơn, nếu bạn muốn truyền đạt đến một nội dung một thông điệp nào đó đến khách hàng thì yếu tố Seeding sẽ giúp cho bạn có thể điều hướng dư luận và tác động đến suy nghĩ và hành động của người khác để giúp cho hiệu quả năng suất đạt được cao hơn.

Đối với những người đang làm việc trong môi trường digital Marketing thì Seeding là một trong những công cụ hiệu quả và tốt nhất để diễn ra những hoạt động đều hướng dư luận. Theo như đã nghiên cứu nếu không tiến hành thực hiện hoạt động Seeding sẽ khiến cho hiệu quả của chiến dịch giảm đi 50%.

Trong tiếng Anh thuật ngữ Seeding được dịch nghĩa là ‘gieo mầm’, cho nên nếu nội dung truyền đạt của bạn có khả năng truyền đến đúng đối tượng khách hàng thông qua những phương pháp tối ưu nhất. 

Và đúng cách nhất thì sẽ thành công một cách vang dội. Cho nên người ta thường ví nội dung chính là hạt giống, còn người phụ trách việc forum Seeding hoặc là online Seeding chính là người gieo mầm.

Seeding có tầm ảnh hưởng thế nào đến hoạt động marketing?
Seeding có tầm ảnh hưởng thế nào đến hoạt động marketing?

‘Gieo mầm’ (Seeding) bằng cách nào?

Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của internet thì việc Seeding ngày càng đa dạng với nhiều thông điệp khác nhau. Những người này sẽ phụ trách nhiệm vụ tiếp cận những diễn đàn website hay là mạng xã hội để bắt đầu đi gieo mầm những thông điệp khác nhau đến khách hàng một cách gần gũi nhất. 

Điều này với mục đích có thể lôi kéo và điều hướng dư luận để tăng sự quan tâm đối với nhiều người. Nhờ như vậy, Seeding sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể truyền đạt những nội dung và ý tưởng về thương hiệu một cách tích cực.

Seeding đã trở thành một yếu tố không thể nào thiếu trong xu hướng Marketing hiện nay bởi vì nó mang lại hiệu quả khá cao. Nếu những người đang làm công việc như bia quảng cáo sản phẩm hoặc là truyền tải dịch vụ khách hàng một cách trực tiếp thì các người làm trong việc Seeding sẽ có những hoạt động điều hướng hoàn toàn ngược lại. 

Seeding có khả năng điều hướng và khéo léo dẫn dắt khách hàng theo một cách tự nhiên nhất. Cho nên các khách hàng tiềm năng họ sẽ dễ dàng đón nhận những thông điệp đó theo một cách gần gũi và chủ động tìm hiểu những thông điệp đó có ý nghĩa gì. Sau khi đã tìm hiểu thì những khách hàng đó sẽ bắt đầu sàng lọc thông tin và dẫn đến hành vi mua hàng.

Kênh seeding nào đang được quan tâm

Seeding là một hoạt động cực kỳ sôi nổi và nhộn nhịp tại các trang mạng xã hội lớn hay là các website được nhiều người quan tâm. Sau đây chính là những kênh Seeding được các doanh nghiệp quan tâm và hướng đến để tập trung và phát triển.

  • Facebook: Đây là mạng xã hội được người Việt Nam quan tâm và sử dụng nhiều nhất cả nước. Cho nên việc Seeding thông qua những fanpage hay những bài viết triệu view là một điều không còn quá xa lạ đối với dân marketer. 

Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những comment ảo để tạo hiệu ứng cho bài viết cực kỳ nhiều. Từ đó đã có thể lôi kéo và giành được sự quan tâm đến từ phía khách hàng một cách tốt nhất, và Seeding cũng là một trong những hình thức của PR bài viết để thu hút khách hàng.

  • Trên các diễn đàn, forum: theo như nhiều tư liệu tổng hợp thì tiến hành các hoạt động Seeding thông qua diễn đàn hoặc forum sẽ giúp cho sản phẩm được nâng cao chất lượng và tăng độ tin tưởng hơn trong mắt của khách hàng. 

Bởi vì đây là nơi mà mọi người có thể tự do trao đổi với nhau về kiến thức của một chủ đề nào đó phù hợp với ngành hàng mà mình đang quan tâm. Tuy nhiên nếu quyết định Seeding tại đây sẽ có phần gặp khó khăn hơn so với mạng xã hội. Cho nên nội dung phải hay phải thật thu hút thì mới thật sự lôi kéo được khách hàng.

Nên seeding trên những kênh truyền thông nào?
Nên seeding trên những kênh truyền thông nào?

Những lợi ích lớn của Seeding với doanh nghiệp

Những lợi ích mà Seeding mang lại sự hiệu quả vô cùng lớn đối với bất kỳ doanh nghiệp hay thương hiệu nào khi muốn tăng độ tin cậy đối với khách hàng. Không những thế đối với những hoạt động này còn mang lại những hiệu quả vô cùng lớn đối với nhiều khía cạnh khác nhau:

  • Tăng khả năng nhận diện thương hiệu: thông thường đối với những bài viết có lượt tương tác cao sẽ được ưu tiên và đặt lên vị trí tìm kiếm hàng đầu trên mạng xã hội hoặc là các website. 

Vì thế người ta thường quan tâm đối với những bài viết có số lượt tương tác cao. Cho nên khi Seeding diễn ra sôi nổi và hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tương tác và tìm ra những tệp khách hàng phù hợp hơn với họ.

  • Seeding giúp tạo hiệu ứng đám đông: thông thường đối với người mua hàng họ sẽ có xu hướng lựa chọn những sản phẩm mà có số lượng người mua đông đảo nhất. 

Bởi vì đối với họ khi những sản phẩm có nhiều người mua chứng tỏ đó là sản phẩm uy tín và có chất lượng cao. Đồng thời những comment tích cực sẽ tăng hiệu quả sản phẩm hoặc là dịch vụ một cách tốt nhất.

  • Thúc đẩy hành vi mua hàng: sau khi những tập khách hàng mà bạn hướng đến đã bắt đầu nhắm đến nội dung của bạn. Đồng thời đã đọc qua và biết đến những thông điệp mà nội dung Seeding mang lại sẽ giúp cho quá trình tư vấn được diễn ra nhanh chóng và tiết kiệm nhiều thời gian.
Những lợi ích mà Seeding mang lại cho chiến dịch marketing
Những lợi ích mà Seeding mang lại cho chiến dịch marketing

Các mục tiêu cơ bản của tiếp cận khách hàng

Thông thường để tăng sự hiệu quả cho chiến dịch Seeding thì người ta phải dựa vào một số những mô hình phổ biến nhất trong giới marketing. Đặc biệt là mô hình AISAS -mô hình giúp giải quyết quá trình khi mà khách hàng bắt đầu tiếp nhận sản phẩm. 

Cho đến khi họ yêu thích và mong muốn chia sẻ với nhiều người khác nhau. Thông qua đó mô hình của AISAS Seeding được chia thành những mục tiêu chính như A là action, I là interest, S là search, A là action, S là share.

Thông qua với các mục tiêu này doanh nghiệp sẽ đưa ra những bước theo từng giai đoạn khác nhau để tiếp cận với khách hàng một cách tốt nhất. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp không có một bước đi đúng đắn và tiếp cận khách hàng đúng lúc thì sẽ gây những hậu quả ngược lại.

Giai đoạn phát triển chính của Seeding

Đối với mô hình AISAS sẽ được chia thành ba giai đoạn chính, thông qua ba giai đoạn này sẽ giúp cho doanh nghiệp dần dần định hướng và tiếp cận với khách hàng hiệu quả nhất. Từ đó có thể tăng độ tin cậy và tạo nên niềm tin mạnh mẽ đối với khách hàng.

Giai đoạn khiến khách hàng có thể nhận diện thương hiệu

Đối với giai đoạn này người ta thường áp dụng dành cho những sản phẩm mới ra mắt trên thị trường. Cho nên các nội dung và thông điệp truyền tải của Seeding phải thật ấn tượng và có ý nghĩa thực sự thì khách hàng mới chú ý và quan tâm đến. Tuy nhiên cần phải chú ý mức độ sao cho vừa phải, nếu là quá mức sẽ gây tác dụng ngược lại.

Các mục tiêu cơ bản nhất của hoạt động Seeding
Các mục tiêu cơ bản nhất của hoạt động Seeding

Giai đoạn thứ hai là gia tăng cảm xúc

Đây là lúc mà các nhà Seeding sẽ tiến hành tạo ra những cuộc hội thoại sao cho tự nhiên và gần gũi nhất về vấn đề thương hiệu được ra mắt. Câu chuyện sẽ được dẫn dắt theo một hướng nhẹ nhàng và tạo niềm tin với khách hàng một cách tốt nhất. Thông thường đối với những nội dung thực tế sẽ mang lại nhiều cảm xúc và tạo nên sự thiện cảm đối với người dùng hơn.

Giai đoạn thứ ba hành động trực tiếp

Đây là giai đoạn sẽ thúc đẩy những ý muốn của khách hàng từ hình thức online sang hình thức offline. Là có nghĩa là các nhà Seeding sẽ mang đến những thông tin và tạo dựng niềm tin nhất định của khách hàng đối với những thông tin về thương hiệu. 

Từ đó sẽ thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng. Theo như nhiều thông tin đã được thống kê cho thấy, việc này đã giúp cho lượt tìm kiếm trên Google tăng lên một cách nhanh chóng và góp phần đẩy keyword lên top cao.

Một vài kinh nghiệm hay để triển khai Seeding hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu đã Seeding không đúng cách dẫn đến những hậu quả ngược lại. Cho nên để có thể đạt được những giá trị tốt nhất thì cần phải nắm bắt một số những kinh nghiệm dưới đây:

  • Nhắm đúng vào đối tượng khách hàng mục tiêu: bởi nếu bạn Seeding tràn lan và không phân biệt ở bất kỳ website hay fanpage nào. Thì sẽ khiến cho các tệp khách hàng khác nhau có ấn tượng xấu và cảm thấy phiền phức. Dẫn đến việc những tệp khách hàng tiềm năng đó trong tương lai sẽ không  mua sản phẩm.
  • Nội dung truyền tải cần phải nhấn mạnh những từ khóa quan trọng nếu muốn cho khách hàng tiếp thu một cách tốt nhất.
  • Nội dung mang đến phải thật sự hấp dẫn tạo ra sự tranh luận giữa nhiều người đọc và điều hướng được dư luận.
  • Cần phải nắm bắt những xu hướng mới nhất trên mạng xã hội để tạo ra những comment hay khiến cho nhiều người quan tâm.
  • Đối với công việc Seeding cần phải có sự kiên trì và nỗ lực Bởi vì khi Seeding quá đà sẽ bị Facebook xóa bài thậm chí là bị kích ở một số nhóm.
Seeding - Yếu tố marketing quan trọng
Seeding – Yếu tố marketing quan trọng

Kết luận

Seeding là một phần không thể nào thiếu trong những chiến dịch truyền thông marketing hiệu quả. Nếu bạn là một marketer hoặc đang có định hướng với ngành nghề này, hy vọng bài viết này sẽ mang lại những thông tin có giá trị về những kiến thức chuyên ngành.

Xem nhiều nhất