HomeKiến thức MarketingNhững mô hình B2B được sử dụng phổ biến hiện nay

Những mô hình B2B được sử dụng phổ biến hiện nay

Khi đã hiểu được B2B là gì, xin mời quý độc giả tìm hiểu những mô hình B2B phổ biến hiện nay. Cụ thể, có 5 mô hình đang được nhiều doanh nghiệp tham khảo áp dụng.

Những mô hình B2B được sử dụng phổ biến

Những mô hình B2B nào đang được sử dụng phổ biến hiện nay? Mặc dù khá phổ biến nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ chiến lược kinh doanh này. Vì thế trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu tất tần tật những thông tin về mô hình B2B nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Mô hình đặt khách hàng làm trung tâm

Mô hình này đề cao mọi khách hàng kể cả khi giao dịch trao đổi, mua bán đã diễn ra hoàn tất. Nhờ đó, khách hàng cảm thấy mình được trân trọng và quay trở lại vào những lần tiếp theo. Hiện nay, những “gã khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử như Flipkart, Amazon,… đang áp dụng mô hình xem khách hàng là trung tâm này.

Amazon đang áp dụng mô hình B2B đặt khách hàng làm trung tâm
Amazon đang áp dụng mô hình B2B đặt khách hàng làm trung tâm

Mô hình B2B trung gian

B2B trung gian là mô hình cung cấp nền tảng cho người mua và người bán tương tác với nhau. Bên trung gian sẽ là người thực hiện nền tảng này, đổi lại họ sẽ được nhận hoa hồng từ những bên liên quan.

HIện nay, Tiki, Shopee, Lazada,… là những website hoạt động theo mô hình này. Bên đăng ký sẽ đồng ý với những điều khoản về hoa hồng mà bên trung gian cung cấp. Nhờ thế, bên trung gian sẽ thu được hoa hồng cho mỗi giao dịch diễn ra.

Mô hình nhà giao dịch môi giới

Mô hình này vận hành theo xu hướng thiên về phía người mua. Đơn vị kinh doanh sẽ là trung tâm và nhập sản phẩm, hàng hoá từ bên sản xuất. Trong khi đó, bên sản xuất sẽ xây dựng website phân phối sỉ lẻ và báo giá.

Mô hình này vận hành theo xu hướng thiên về phía người mua
Mô hình này vận hành theo xu hướng thiên về phía người mua

Mô hình nhà cung cấp dịch vụ

Mô hình này vận hành theo xu hướng thiên về phía người bán. Đây là một mô hình đang phổ biến rộng rãi trên thị trường Việt Nam. Doanh nghiệp sở hữu website sẽ đóng vai trò cung cấp sản phẩm cho nhà sản xuất hay các doanh nghiệp bán luôn, bán lẻ. Điển hình là những công ty chuyên cung cấp dịch vụ dọn dẹp, bảo vệ, quản lý tài sản,…

Mô hình sàn thương mại điện tử

Mô hình sàn thương mại điện tử tạo ra không gian để doanh nghiệp thương mại điện tử và các nhà cung ứng giao dịch với nhau. Những website áp dụng mô hình này chẳng hạn như eBay, Alibaba,…

Những chiến lược B2B được sử dụng hiệu quả

Vậy doanh nghiệp có thể áp dụng những chiến lược B2B nào để đạt được hiệu quả? Tham khảo những phương pháp dưới đây để cân nhắc thực hiện nhé!

  • Tiếp thị bằng website: Thiết kế website đẹp, cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm và đồng thời chạy những chiến dịch PPC.
  • Tiếp thị bằng email: Đặt tiêu đề email hấp dẫn, tập trung thiết kế từng phân đoạn đẹp mắt và kêu gọi hành động cho mỗi email.
  • Tiếp thị qua nền tảng mạng xã hội: Chạy chiến dịch quảng cáo, viết content thu hút trên những mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Linkedin,…
  • Tiếp thị bằng SEO: Lên kế hoạch SEO từ khóa được nhiều khách hàng tìm kiếm. Từ đó, đầu tư vào nội dung để tăng vị thứ tìm kiếm cho website của bạn.
Những chiến lược B2B được sử dụng hiệu quả
Những chiến lược B2B được sử dụng hiệu quả

Có thể bạn quan tâm:

B2B là hình thức kinh doanh hay giao dịch trực tiếp xảy ra giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp được viết tắt từ “Business to Business”. Hay hiểu một cách đơn giản hơn, B2B là giao dịch giữa nhà cung cấp với các nhà bán buôn. Đây cũng có thể là hình thức giao dịch giữa nhà bán buôn với những cửa hàng bán lẻ. Với mỗi chiến lược B2B, doanh nghiệp hãy xác định phân khúc khách hàng tiềm năng để đem về hiệu quả cao nhất.

Lời kết

Trên đây là giải đáp về thắc mắc “B2B là gì” cũng như ưu nhược điểm và những chiến lược B2B hiệu quả. Qua bài viết, hy vọng rằng doanh nghiệp của bạn có thể phát triển mô hình B2B và biến nó thành thế mạnh của mình. Nếu có thắc mắc, bạn đọc hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp sớm nhất. Chúc bạn thành công!

Xem nhiều nhất